การแก้ไขปัญหารอยสิวที่ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด อยุ่ที่การ “ป้องกัน”

คงไม่มีใครที่อยากจะให้มี “รอยสิว” ปรากฏขึ้นมาบนใบหน้าของตัวเองอย่างแน่นอน เพราะรอยสิวนอกจากจะทำให้ใบหน้าดูเป็นหลุม เป็นบ่อ ไม่เรียบเนียนแล้ว รอยสิวยังเป็นสิ่งที่กว่าจะรักษาให้ผิวพรรณในบริเวรนั้นกลับมาเรรยบเนียนตามเดิม ก็ต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาไปอย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักจะชอบมาทำการรักษารอยสิวหลังจากที่เกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งนั่นเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ วิธีในการแก้ไขปัญหารอยสิวที่ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด อยุ่ที่การ “ป้องกัน” ด้วยการเลิกพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ ที่มักนำไปสู่การเกิดปัญหารอยสิว ดังต่อไปนี้ต่างหาก

1.ล้วง แคะ แกะ เกา เป็นที่ทราบกันดีทั่วโลกว่า “ห้ามแกะเกาหัวสิวเป็นอันขาด” เพราะจะทำให้เกิดรอยช้ำขึ้นบนผิวหนัง นอกจากนี้ยังอาจเป็นการกระตุ้นให้สิวบางประเภทกลายเป็นสิวอักเสบ ที่เป็นสาเหตุสำคัญในการทิ้งร่องรอยดำเอาไว้บนผิว
2.แสงแดดตัวร้าย พยายามหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดด หรือถ้าหากจำเป็นจริงๆก็ควรทำการทาครีมกันแดดในบริเวณที่มีรอยดำจากสิวทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพราะแสงแดดจะยิ่งทำให้รอยดำเก่นชัด เข้มขึ้นมากกว่าเดิม
3.ปล่อยสิวอักเสบไปตามยถากรรมโดยไม่สนใจ เมื่อเป็นสิวอักเสบควรทำการทายาสิวประเภทฆ่าเชื้อ หรือยาแก้อักเสบ พร้อมกับพยายามหลีกเลี่ยงการบีบสิวออกด้วยตัวเอง เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เนื่องจากแบคทีเรียที่ล่องลอยอยู่ในอากาศพร้อมที่จะเข้าไปในบาดแผล และทำให้เกิดการติดเชื้อจนอักเสบมากขึ้นกว่าเดิม และสุดท้ายแล้วรอยสิวก็จะเกิดขึ้นตามมาไปด้วย
16-what-causes-acne-1
4.ยุ่งกับรอยดำ ห้ามทำการเสียดสีถูไถรอยดำ เพราะอาจจะทำให้รอยดำมีสีเข้มขึ้น และปรากฏอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น
5.ใช้เครื่องสำอางค์ที่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ทำให้เกิดสิวและไม่อุดตันรูขุมขน (Noncomedogenic) หรือไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil-Free) ที่จะช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดสิวอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่มักก่อให้เกิดรอยดำจากสิว
6.ไม่รู้จักบำรุงรักษาผิวพรรณให้ดี ควรทำการทาครีมบำรุงผิวทุกครั้งหลังจากการอาบน้ำ เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และบำรุงผิวที่มีรอยด่างดำให้กลับมามีสุขภาพที่ดีมากขึ้น ส่งผลให้รอยด่างดำลดลง
7.รู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เติมเต็มรอยสิวเสียบ้าง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการลดรอยดำจากสิว ควรมีคุณสมบัติในการช่วยลดรอยแดง รอยด่างดำให้ดูจางลง ยับยั้งการเกิดเม็ดสีผิดปกติ ช่วยทำให้ผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ ในขณะเดียวกันก็ควรที่จะช่วยซ่อมแซม เติมเต็มหลุมสิว เร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่า และป้องกันการเกิดสิวใหม่ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดรอยดำจากสิวขึ้น
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น