สุดยอดแห่งสมุนไพรล้างพิษ เรื่องราวของสมุนไพรแบบไทยๆ

ชีวิตสมัยนี้ โดยเฉพาะในสังคมเมืองแสนวุ่นวาย โรคภัยไข้เจ็บวนเวียนอยู่รอบๆตัว แค่ก้าวขาออกจากบ้าน บนถนนหนทางเต็มไปด้วยมลภาวะ ทั้งจากท่อไอเสียรถ ควันบุหรี่ น้ำเน่าจากคลอง ฯลฯ รวมถึงอาหารที่เรารับประทานกัน มักมาพร้อมกับสารปนเปื้อน ยาฆ่าแมลง สารเร่งโต และอื่นๆอีกสารพัดพิษที่เราไม่ได้ใส่ใจ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราต้องเผชิญทุกวี่วัน ซึ่งล้วนทำร้ายสุขภาพให้ทรุดโทรมลง ดังนั้น ในร่างกายของเราจึงมีสารพิษตกค้างสะสมอยู่มากมาย วันนี้เรานำมีเรื่องราวของสมุนไพรแบบไทยๆมาฝาก โดยถือเป็นสุดยอดแห่งสมุนไพรล้างพิษ



1.ผักหวานบ้าน มีสรรพคุณช่วยแก้พิษ แถมยังสามารถรักษาผดผื่นคันตามผิวหนัง รักษาคางทูม ปวดท้อง ขับลมในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังใช้บำรุงเส้นผม บำรุงน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย นับว่าสมุนไพรล้างพิษสารพัดประโยชน์
2.สมอไทย สมุนไพรล้างพิษชนิดนี้มีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสามารถรักษาโรคได้หลายชนิด ใช้แก้จุกเสียดแน่นท้อง ทำให้เหงือกและฟันแข็งแรง แถมยังเป็นยาระบายอ่อนๆอีกด้วย
3.ย่านาง เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่รู้จักโดยทั่วไป ในตำรายาแผนไทยย่านางเป็นหนึ่งในตำรายาเบญจโลกวิเชียรหรือยาห้าราก ที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการถอนพิษไข้ ซึ่งมีชื่อเรียกหลายชื่อ ได้แก่ เถาย่านาง เถาวัลย์เขียว หญ้าภคินี ปู่เจ้าเขาเขียว ผักจอยนาง ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางโภชนาการ คือมีวิตามินเอและแคลเซียมสูง และหากประกอบอาหารโดยคั้นน้ำจากย่านาง จะเป็นการฆ่าฤทธิ์ของสารบางตัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ใช้แก้ไข้ทุกชนิด เช่น ไข้ผิดสำแดง ไข้พิษ ไข้เหนือ ถือเป็นยาขับพิษไข้ โบราณใช้ใบย่านางต้มกับใบรางจืดให้ผู้ป่วยดื่มและใช้เช็ดตัวเพื่อแก้ไข้ตัวร้อน นอกจากนี้บางสูตรยังมีการใช้รักษางูสวัด แก้ผดผื่นคัน ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องดื่มสมุนไพรจากน่ายางมาจำหน่าย แต่จริงๆแล้ว การคั้นเอาน้ำมาไว้ทานเองก็ไม่ได้ยุ่งยากแต่ประการใด

hanh-tay-5ac3f

4.หัวหอม โดยในหัวหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ใช้ต่อต้านมะเร็งหลายชนิด ช่วยทำความสะอาดเลือด ลดระดับของคอเรสเตอรอลในร่างกาย และยังสามารถป้องกันโรคหัวใจได้ นอกจากนั้นยังช่วยรักษาโรคหอบหืด โรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ และโรคเบาหวาน
5.ผักบุ้งไทย เป็นผักสมุนไพรล้างพิษแบบพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณโดดเด่น แก้พิษถอนพิษ แม้รสชาติจะไม่อร่อยเหมือนผักบุ้งจีน แต่สรรพคุณตามตำรายาระบุว่า รากผักบุ้งมีรสจืดเฝื่อน แก้ถอนพิษผิดสำแดง ส่วนลำต้นและใบมีรสเย็นถอนพิษเบื่อเมา นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาฆ่าเชื้อ สามารถรักษาแผลเป็นหนองได้ และลดอาการคันจากพิษแมลงกัดต่อยได้
6.รางจืด พืชสมุนไพรล้างสารพิษชนิดนี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นมากในการทำลายพิษยาฆ่าแมลง พิษจากสตริกนิน พิษจากสารเคมี และยาเบื่อชนิดต่างๆ มีผู้นำไปสกัดเป็นยาสมุนไพร หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่างๆเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้รางจืดถือเป็นสมุนไพรที่รู้จักกันกว้างขวาง ในบรรดาคอเหล้าทั้งหลาย มักนิยมนำไปต้มดื่มเพื่อแก้อาการเมาค้างหรือ ถอนพิษเมาค้าง
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น