ประโยชน์ของการฉีดโบท็อกที่คุณอาจไม่เคยรู้

หลายคนอาจคิดว่าการฉีดโบท็อกก็เพื่อยกกระชับผิวให้หน้าเด้งเป็นวีเชฟ หรือใช้เพื่อความสวยความงามเพียงอย่างเดียว จริงๆแล้วการฉีดโบท็อกมีประโยชน์มากกว่าที่ท่านคิด โดยมีการใช้เพื่อรักษาอาการของโรคต่างๆที่เกิดขึ้นกับมนุษย์มาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน มาดูกันว่าประโยชน์จากการฉีดโบท็อกมีอะไรบ้าง ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่คุณไม่เคยทราบมาก่อน
1.รักษาโรคตาเหล่ ตาเข
การใช้ประโยชน์จากการฉีดโบท็อกเพื่อรักษาโรคตาเหล่ ตาเข มีมาก่อนจะใช้ฉีดเพื่อยกระชับผิวเสียอีก โดยโบท็อก หรือสารโบทูลินัม ท็อกซิน เอ (Botulinum toxin A) เป็นโปรตีนบริสุทธิ์สกัดชนิดหนึ่งในธรรมชาติ สร้างจากแบคทีเรียชื่อ คลอสตริเดียม โบทูลินัม ที่พบได้ในอาหารกระป๋องและหน่อไม้ปี๊บที่ผลิตไม่มีคุณภาพหรือเสีย ฤทธิ์โดยตรงของโบทูลินัมคือ ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัวแต่ไม่บีบกลับ
ในทางการแพทย์มีการสกัดนำคุณสมบัติของโบทูลินัมในปริมาณน้อย ไปใช้ฉีดรักษาโรคตาเหล่ ตาเข และเมื่อพบว่าริ้วรอยบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก หว่างคิ้ว และรอบดวงตาดีขึ้นด้วย จึงมีการนำโบทูลินัม ท็อกซิน มาใช้ประโยชน์เพื่อความงามอย่างแพร่หลายจนทุกวันนี้

2.รักษาโรคช้ำรั่วของผู้หญิง
ปัจจุบันผู้หญิงในประเทศอังกฤษที่ต้องทนทุกข์กับอาการนี้ มีไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ซึ่งหลายคนเก็บตัวเงียบ เพราะอับอายจนไม่กล้าเอ่ยปากบอกใคร อาการดังกล่าวยังไม่พบสาเหตุที่แน่นอน คาดว่าอาจเป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะอ่อนไหวเกินไปทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย และอาจทำให้รั่วไหลออกมาก่อนจะเข้าห้องน้ำได้ทัน
นอกจากหมอจะให้ลดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน อย่างกาแฟและชาให้น้อยลง ออกกำลังกล้ามเนื้อพื้นเชิงกราน และเข้าห้องน้ำบ่อยๆ แต่บางรายอาจจะไม่ได้ผลจนต้องรักษาด้วยยา หรือการผ่าตัด การฉีดโบท็อกซ์จะไปช่วยควบคุมผนังกระเพาะปัสสาวะ โดยชะลอการส่งสารจากกระเพาะไปยังสมองว่าปวดปัสสาวะให้ช้าลง หน่วยบริการสาธารณสุขแห่งเมืองน้ำชาจึงแนะนำให้สตรีที่เป็นโรคช้ำรั่ว กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เข้ารับการรักษาด้วยการฉีดโบท็อกเหมือนที่ใช้ฉีดลบรอยเหี่ยวย่นบนหน้าตานั่นเอง
3.แก้หน้าอัมพาต
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญชี้แจงว่า การฉีดโบท็อกไม่ใช่แต่ฉีดเพื่อลบรอยเหี่ยวย่น รอยตีนกาบนใบหน้าเท่านั้น ที่จริงแล้วยังมีสรรพคุณรักษาโรคอัมพาตครึ่งซีกของใบหน้า และโรคเส้นประสาทใบหน้าที่ร้ายแรงอื่นๆอีกด้วย ซึ่งโรคอัมพาตครึ่งซีกของใบหน้าเป็นเหตุให้ปากเบี้ยว เกิดจากประสาทใบหน้าซึ่งควบคุมกล้ามเนื้อของใบหน้าซีกหนึ่งเสียหาย
ศัลยแพทย์หูคอจมูกของศูนย์แพทย์มหาวิทยาลัยโลโยลาแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า โบท็อกที่ฉีดเข้าไป ช่วยรักษาโรคของเส้นประสาทหน้า ซึ่งมักจะเป็นต่อหลังจากโรคอัมพาตครึ่งซีกของใบหน้าในเวลาต่อมา มันจะไปบั่นทอนหรือทำให้กล้ามเนื้อที่เป็นอัมพาตอ่อนเปียกลง ด้วยการปิดกั้นประสาทที่ไปสู่กล้ามเนื้อชั่วคราว โบท็อกยังช่วยให้ใบหน้าสมส่วนและช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดค้างและเกร็งด้วย
urinaryincontinence
4.ระงับกลิ่นตัวโดยเฉพาะรักเร้
พญ.ดวงกมล ทัศนพงศากุล อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง โรงพยาบาลเวชธานี เปิดเผยว่าการระงับกลิ่นตัวที่ได้ผลซึ่งเน้นการรักษาจากภายในก็คือ การฉีดโบท็อกเพื่อรักษาภาวะเหงื่อออกเฉพาะที่ โดยการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปบริเวณที่มีเหงื่ออกมาก โบท็อกจะออกฤทธ์โดยการไปยับยั้งสาร Acetylcholine ที่หลั่งออกมาควบคุมระบบประสาทที่ทำให้เกิดการหลั่งของเหงื่อ วิธีนี้สามารถลดเหงื่อได้ 83% ซึ่งถ้าอาการเหงื่อออกมากลดลงแล้ว ก็จะส่งผลช่วยลดภาวะกลิ่นตัวด้วย
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น