สมุนไพรลดน้ำหนัก เคล็ดลับดีๆจากมะนาว

ช่วงนี้ต้องบอกเลยว่ากระแสรักสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมน้ำหนักให้รูปร่างดี ฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่เสมอนั้นกำลังเป็นที่สนใจสำหรับคนยุคปัจจุบัน เพราะการมีหุ่นเพรียวดูดี นอกจากจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าเรามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรค ดังนั้น ผู้ที่กำลังอยู่ในภาวะน้ำหนักเกินจึงจำเป็นต้องหาวิธีลดความอ้วนเป็นการด่วน ไม่ใช่เพื่ออิงกระแสสังคม แต่เป็นการดูแลเอาใจใส่สุขภาพของตัวเองให้ออกห่างจากโรคภัย
อย่างไรก็ตาม การลดความอ้วนที่ดีที่สุด คือวิธีโดยธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาลดความอ้วนให้เสี่ยงต่ออันตราย แม้จะไม่เห็นผลรวดเร็วทันใจ แต่เป็นวิธีที่ส่งผลดีต่อเราในระยะยาว และวันนี้เราขอแนะนำสมุนไพรลดน้ำหนักชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นผลไม้ที่หาง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และสามารถดัดแปลงได้หลายวิธี สมุนไพรลดน้ำหนักนี้คือ “มะนาว” นั่นเอง

ประโยชน์จากมะนาว
มะนาวเป็นผลไม้ที่มีน้ำประกอบด้วยกรดอินทรีย์หลายชนิด เช่น กรดซิตริก กรดมาลิค วิตามินซี และส่วนของน้ำมันหอมระเหยจากผิวมะนาว มีวิตามินเอ และวิตามินซี ทั้งยังมีธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง สำหรับเรื่องลดน้ำหนักนั้น ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าหลักการลดน้ำหนักคือการใช้พลังงานให้ได้มากกว่าที่เรารับประทาน ไม่ใช่ว่าบริโภคเข้าไปมาก แล้วมาดื่มน้ำมะนาวหวังจะลดความอ้วน แบบนั้นคงเป็นไปได้ยาก แม้มะนาวมีเส้นใยสูง ให้พลังงานต่ำ และเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง จึงทำให้มะนาวได้ถูกวางไว้เป็นผลไม้ที่สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้ แต่ก็ต้องบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะด้วย
มะนาว 1 ผล ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 นิ้ว จะให้เส้นใยประมาณ 1.9 กรัม หรือคิดเป็น 6% ของปริมาณเส้นใยที่ร่างกายต้องการต่อวัน และมะนาวให้พลังงานประมาณ 20 กิโลแคลี่ ดังนั้น การบริโภคน้ำมะนาวจึงทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นาน และยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในหลอดเลือด ช่วยในการลดความอ้วนได้ จึงทำให้มะนาวเป็นสมุนไพรลดน้ำหนักที่หลายคนลองแล้วบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ผล
สูตรมะนาวดองน้ำผึ้ง
สูตรสมุนไพรลดน้ำหนักนี้ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะกับวัยรุ่น เนื่องจากมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก รับประทานง่าย ทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ โดยมีวัตถุดิบ ได้แก่ มะนาว 10 ลูก น้ำผึ้ง ครึ่งขวดโหล และเกลือ 1 ถุง วิธีทำคือ ให้นำเกลือมาถูกับผิวมะนาวประมาณ 5-10 นาที เพื่อล้างความขมของเปลือกมะนาว แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า พักทิ้งไว้ให้ผิวมะนาวแห้ง หั่นเป็นแว่นๆ และนำไปเรียงไว้ในขวดแก้ว จากนั้นนำน้ำผึ้งเทลงไปให้ท่วมมะนาว ปิดฝาให้สนิท แล้วนำไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 3 วัน
lemonandgingerinfusedhoney2
วิธีดื่มคือ ให้ตักมะนาวที่เป็นแว่นๆ มา 1-2 ชิ้น และตักน้ำผึ้งที่หมักไว้ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมกับน้ำอุ่น ดื่มก่อนอาหารเช้าประมาณ 10 นาที ภายใน 1 สัปดาห์ จะรู้สึกว่าระบบขับถ่ายดีขึ้น หน้าท้องยุบลง น้ำหนักตัวน้อยลง
ทั้งนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงสูตรมะนาวดองน้ำผึ้งนี้ บ้างก็บอกว่าได้ผล บ้างก็ออกมาแย้งทำนองว่ามะนาวและน้ำผึ้งไม่ได้ช่วยในการสลายไขมัน จึงไม่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แถมยังบอกว่าความหวานของน้ำผึ้งอาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
กระนั้นก็ตาม โดยสรุปแล้วคุณสมบัติของมะนาวจะช่วยในการขับถ่ายได้ดี เนื่องจากมีเส้นใยสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านโรคได้หลายอย่าง เมื่อนำมาผสมกับน้ำผึ้งที่ช่วยลดกรดในกระเพาะ ช่วยย่อยอาหาร จึงทำให้ทั้งสองเป็นสมุนไพรลดน้ำหนักได้ แต่ต้องระวังในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ฉะนั้น ถ้าใครกังวลว่ารสหวานของน้ำผึ้งจะทำร้ายสุขภาพ แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวในตอนเช้าแทน เพื่อกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว ให้สารพิษถูกดันออกมากับอุจจาระ เหมือนเป็นการดีท็อกซ์ เพราะมะนาวมีค่า PH ที่เป็นกรด ที่ทำให้ลำไส้ทำงานได้ดีนั้นเอง
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น