มีวิธีกินอย่างไรไม่ให้อ้วนเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสาเหตุหลักที่ทำให้เราอ้วนขึ้นนั้น เกิดจากการรับประทานอาหารแบบตามใจปาก บริโภคของที่ไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน และน้ำตาล ซึ่งเมื่อมันเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายโดยไม่สามารถเผาผลาญได้อย่างทันท่วงที ไม่นานนักน้ำหนักตัวเราก็จะเพิ่มขึ้น วิธีแก้ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่แก้ให้ตรงจุด ในเมื่อเราชอบรับประทานแบบไม่คิด ก็ควรแก้โดยการพิจารณาให้ถ้วนถี่เสียก่อนที่จะหยิบอะไรเข้าปาก มาดูกันว่ามีวิธีกินอย่างไรไม่ให้อ้วนเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง



1.งดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว
ไขมันอิ่มตัวให้โทษต่อหลอดเลือดและหัวใจของคนเรา ดังนั้น การลดปริมาณอาหารประเภทนี้เป็นการดูแลสุขภาพที่ไม่ควรละเลย เช่น การลดกะทิ เนย เนื้อแดง (เนื้อวัว หรือเนื้อหมูติดมัน) และอาหารทอดกรอบ แล้วเปลี่ยนเป็นอาหารที่มีไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพอย่างไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันเชิงเดี่ยว ได้แก่ น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก เนื้อปลา ถั่วอัลมอลต์ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เป็นต้น
2.รับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น
กินอย่างไรไม่ให้อ้วน คือต้องบริโภคผักและผลไม้ให้มากๆ เพราะให้วิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ และใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ จึงควรรับประทานผักในปริมาณ 4-5 ทัพพีต่อวัน โดยเลือกผักตามฤดูกาลที่หารับประทานง่าย และ ลดโอกาสการปนเปื้อนจากปุ๋ยหรือสารเคมี ลองซื้อผักอย่างมะเขือเทศ แครอท กะหล่ำปลีและผักใบเขียวอื่น ๆ ติดตู้เย็นเอาไว้ เพราะสามารถรับประทานได้ทั้งสดๆ แบบสลัด หรือจะทำเป็นเมนูผัดกับซอสหอยนางรมก็อร่อยได้
3.ไม่งดมื้อเช้า
อาหารเช้าเป็นมื้ออาหารที่เราละเลยกันมาก จริงๆแล้วมันสำคัญที่สุด เนื่องจากมีงานวิจัยเกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่พบว่า การรับประทานอาหารเช้าเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะจะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการรับประทานจุบจิบในช่วงสายๆ และฟาดมื้อเที่ยงแบบจัดหนัก ซึ่งอาหารเช้าที่ดีควรมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้พลังงานได้อย่างยาวนาน เช่น อาหารประเภทซีเรียลโฮลเกรนกับนมไขมันต่ำ เสริมด้วยผลไม้สดอย่างกล้วยซัก 1 ลูก เป็นต้น

photos.demandstudios.com-getty-article-188-127-dv0301032_XS

4.คำนวณพลังงานที่ได้รับและการเผาผลาญให้แม่น
วิธีกินอย่างไรไม่ให้อ้วน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้รูปร่างของเราเฟิร์มอยู่เสมอ โดยควรคิดให้ดีว่าสิ่งที่เรารับประทานเข้าสู่ร่างกายนั้นให้พลังงานกับเราแค่ไหน แล้วในวันหนึ่งเราสูญเสียแคลลอรี่ไปมากน้อยเพียงใด สำหรับคุณผู้หญิงควรได้รับพลังงานอย่างน้อย 1,200 แคลอรี่ต่อวัน และคุณผู้ชายอยู่ที่ 1,500 แคลอรี่ต่อวัน ทีนี้ก็พิจารณาว่าเรารับประทานอาหารที่ให้พลังงานเพียงพอหรือไม่
ทั้งนี้ สำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ใช้แรงมาก ก็ควรได้รับสารอาหารที่มากว่าคนทั่วไป ถ้าได้รับพลังงานจากสารอาหารน้อย อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ หรือหากได้พลังงานจากอาหารมามากก็ต้องมีการเผาผลาญอย่างเหมาะสมให้เกิดสมดุลในร่างกาย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การรับประทานอาหารของเราไม่เสี่ยงต่อภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้ง่าย เช่น ความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันอุดตัน ฯลฯ เห็นไหมว่าวิธีพิจารณาว่ากินอย่างไรไม่ให้อ้วนมันง่ายนิดเดียว
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น