คอลลาเจนผง หากรับประทานเข้าไปเป็นจำนวนมากจะมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

 มีคำถามที่ปรากฏอยู่ในอินเทอร์เน็ตอยู่จำนวนไม่น้อยว่า คอลลาเจนผง ที่ทำการชงดื่มเข้าไปในร่างกายเพื่อช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้ขาวเนียน กระชับ เต่งตึง สดใสนั้น ถ้าหากรับประทานเข้าไปเป็นจำนวนมากจะมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ สำหรับในวันนี้เราจะไปร่วมหาคำตอบด้วยกัน
คอลลาเจนคืออะไร
คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่มีมากที่สุดในร่างกาย และสามารถพบมากในผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น กระดูกอ่อน ฟัน กล้ามเนื้อ เป็นต้น กว่า 75% ของผิวชั้นหนังแท้ ประกอบด้วยคอลลาเจน ซึ่งทำหน้าที่ช่วยในการสนับสนุนการทำงานของอวัยวะต่างๆของร่างกาย อาทิเช่น หัวใจ ตับ และไต เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณของคอลลาเจนในร่างกายนั้นจะค่อยๆเกิดกระบวนการผลิตที่ลดน้อย ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น และเกิดการเสื่อมมากขึ้นได้จากการฉีกขาดของเนื้อเยื้อ แสงแดด รวมไปถึงการถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งปริมาณของคอลลาเจนที่สูญเสียเหล่านี้ สามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีปริมมาณของคอลลาเจนที่สูง เช่น สาหร่ายทะเล ปลาทะเลน้ำลึก มะเขือเทศ คะน่า มะม่วง มะละกอสุกส้มโอ แอ็ปเปิ้ล แก้วมังกร เห็ดทุกชนิด หัวบุก คะน้า บล็อกโคลี่ เป็นต้น



ประโยชน์ของคอลลาเจน
1.ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิว เพิ่มความยืดหยุ่น และความชุ่มชื้นของผิว
2.ช่วยทำให้ผิวพรรณขาวใส เติมเต็มร่องลึก ลดฝ้า กระ ให้จางลง
3.ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ในเวลาอันรวดเร็ว ยับยั้งการเกิดรอยเหี่ยวย่น บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม
4.ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเลือด เม็ดเลือด และเนื้อเยื่ออื่นๆ
5.ช่วยบำรุงเส้นผม เล็บ สายตา และรักษาความผิดปกติของเส้นประสาท
คอลลาเจนผงช่วยในการบำรุงผิวพรรณได้จริงหรือ
จากการวิจัยพบว่า ยังมีการศึกษาที่น้อยมาก ที่ได้ทำการทดสอบเกี่ยวกับประโยชน์ของคอลลาเจนผงสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอย และส่งผลให้ผิวขาวสดใสขึ้นได้จริง แต่อาหารเสริมคอลลาเจนผง มีประโยชน์สำหรับสุขภาพบางประการ เช่น การบรรเทาอาการโรคข้อเข่าเสื่อม และโรคไข้ข้ออักเสบ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากต้องการที่จะดูแลสุขภาพโดยการดื่มคอลลาเจนผง ก็ควรที่จะทำการปรึกษาแพทย์ก่อน หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ก่อนที่จะทำการดื่มคอลลาเจนผง

HCOLP

ถ้าหากรับประทานคอลลาเจนผงเป็นจำนวนมากๆจะมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่
โดยหลักการแล้ว การรับประทานคอลลาเจนผงนั้นไม่ถือว่ามีอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากคอลลาเจน หรือคอลลาเจนผงจัดอยู่ในกลุ่มโปรตีน เมื่อทำการทานลงไปในร่างกาย คอลลาเจนโดยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ถูกร่างกายดูดซึมนำใช้ในการบำรุงเซลล์ผิวให้มีความแน่นกระชับเต่งตึง ก็จะถุกร่างกายทำการย่อยสลายกลายเป็นโปรตีนเชิงเดี่ยว เหมือนกับโปรตีนที่เราได้รับจากอาหารแหล่งอื่นโดยทั่วไป ซึ่งในบางครั้งถึงขนาดมีคนเรียกคอลลาเจนผงเหล่านี้ว่า “เป็นโปรตีนราคาแพง” เพราะถ้าหากจะเป็นอันตรายก็คงจะเป็นในเรื่องความอันตรายต่อจำนวนสตางค์ในกระเป๋ามากกว่าการเป็นอันตรายต่อร่างกาย
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น