เพิ่มพลังทางความคิด ด้วยอาหารเสริมบำรุงสมอง

สมองเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญที่ทำหน้าที่ในการสั่งการอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย รวมไปถึงยังต้องถูกใช้ในการคิดวิเคราะห์ แยกแยะเรื่องราวต่างๆ รวมถึงเป็นด่านแรกๆที่ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดในชีวิตประจำวัน ทำให้สมองกลายเป็นอวัยวะที่ทำงานหนักมากที่สุด
ถ้าหากใช้งานมากจนเกินไปโดยที่ไม่ได้ทำการบำรุงรักษาเลยล่ะก็ สมองก็จะขาดความประมวนผลอย่างรวดเร็ว ความฉลาด และไหวพริบที่ดีไปในที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการบำรุงสมองให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้ที่ยืนยาวมากขึ้น ควรทำการรับประทานอาหารเสริมบำรุงสมอง ดังที่กำลังจะทำการแนะนำ ดังต่อไปนี้



อาหารเสริมที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงสมอง

มีสารสกัดหลายชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นอาหารเสริมบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักที่จะมาพร้อมกับอาหาร พืช ผัก ผลไม้จากธรรมชาติ ซึ่งอาหารเสริมบำรุงสมองที่มีคุณสมบัติดีเยี่ยมเหล่านั้น ได้แก่
1. โอเมก้า-3 เป็นไขมันจำเป็นที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมอง ที่ทำหน้าที่ในการช่วยสร้างและซ่อมแซมเซลล์สมอง โดยสามารรับประทานอาหารประเภทต่างๆที่มีส่วนผสมของโอเมก้า-3 อาทิเช่น แซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันแฟลกซีด น้ำมันคาโนลา วอลนัท จมูกข้าวสาลี ไข่ เป็นต้น
2. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ เมื่ออายุมากขึ้นเซลล์สมองก็จะถูกทำลายด้วยสารอนุมูลอิสระ ทำให้หน่วยความจำในสมองค่อยๆถูกทำลายไป ซึ่งสามารถทำการปกป้องสมองได้ โดยการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อาทิเช่น ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ บร็อกโคลี่ แครอท กระเทียม องุ่นแดง ปวยเล้ง ถั่วเหลือง ชา มะเขือเทศ โฮลเกรน เป็นต้น
3. วิตามิน เช่น วิตามินบี 12 มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ทำให้เซลล์ประสาทมีความแข็งแรงมากขึ้น และวิตามินบี 6 ช่วยสร้างสารที่ทำหน้าที่ในการสื่อประสาทขึ้น

brainfood

4. โปรตีนและไทโรซีน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารประสาท เพื่อถ่ายทอดคำสั่งจากสมองไปยังเซลล์ประสาทที่อยู่ตามอวัยวะต่างๆให้มีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาหารเสริมบำรุงสมองที่ที่สามารถช่วยในส่วนนี้ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ อาหารทะเล และถั่วเหลือง เป็นต้น
5. น้ำ เป็นอาหารเสริมบำรุงสมองชนิดพื้นฐานจนหลายๆคนอาจจะมองข้าม แต่การได้รับน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน จะส่งผลให้ความสามารถของสมองลดลง ดังนั้นควรทำการดื่มน้ำได้ปริมาณอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วต่อวัน จึงจะช่วยทำให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
6. ไฟเบอร์ ทำหน้าที่ช่วยควบคุมการดูดซึมน้ำตาลที่นำไปใช้ในการหล่อเลี้ยงสมองให้มีความสม่ำเสมอ และมีปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งอาหารที่มีส่วนประกอบของไฟเบอร์ในปริมาณมากๆ ได้แก่ ผลไม้แห้ง เช่น ลูกพรุน ลูกเกด ผัก จำพวกบล็อกโคลี่ ถั่วเขียว ปวยเล้ง ถั่วชนิดต่างๆ ผมไม้ อาทิ อโวคาโด กีวี่ ส้ม ลูกแพร์ แอปเปิ้ล และเหล่าธัญพืช อย่างข้าวบาร์เลย์ ข้าวกล้อง เป็นต้น
Share on Google Plus

About Unknown

รวบรวมความรู้กับความสวยงาม สุขภาพ นำมาให้ผู้อ่านกันทุกท่าน
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น